Chế độ ăn uống như thế nào để giảm nguy cơ ung thư gan?

Chế độ ăn uống như thế nào để giảm nguy cơ ung thư gan?

Hầu như trong các bữa ăn ngày tết nào cũng có sự xuất hiện của các món muối chua, ngâm chua hay các thực phẩm nấm mốc; việc ăn nhiều thực phẩm này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Việc duy trì ăn uống khoa học và lành mạnh là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe của mỗi người. Dưới đây chuyên mục sức khỏe & dinh dưỡng sẽ đưa ra một số lời khuyên trong chế độ ăn uống giúp bạn vừa có một cái tết vui vẻ nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe tốt cho bản thân hạn chế được tình trạng ung thư gan.

Số người mắc ung thư gan ngày càng nhiều

Dựa vào số liệu thống kế của cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IACR); trong năm 2020, Việt Nam đã ghi nhận số bệnh nhân ung thư gan ca mới đó chính là 26.418 ca, chiếm khoảng 14,5% đây là một con số khá cao trong các bệnh ung thư phổ biến nhất hiện nay. Theo bác sĩ Diệp Minh Tuấn hiện đang là Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP HCM; cho biết các ca bệnh ung thư gan của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao do việc tiêm ngừa vacxin siêu vi viêm gan B, C ở Việt Nam khá thấp. Hiện nay, nhiều người chưa tiêm vacxin viêm gan đầy đủ và không đi tiêm lại sau khi vacxin hết thời hạn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ung thư gan hiện nay.

“Bác sĩ Tuấn cho biết thêm:“Ngoài ra; bệnh xơ gan, ung thư gan còn do uống nhiều rượu bia; chất béo, nhiễm độc tố aflatoxin có trong lạc hay các thực phẩm khô mốc”.

Trong dịp tết đến xuân về, thì nhiều người Việt thường nấu rất nhiều món và tích trữ nhiều thực phẩm; nên thói quen ăn uống thay đổi nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Hạn chế ăn các đồ ngâm chua, muối chua

Theo bác sĩ Tuấn, dưa chua, dưa muối là những món ăn được ưa chuộng của người Việt trong ngày Tết. Tuy nhiên các món ngâm chua, ngâm muối dù ngon đến đâu thì cũng không nên ăn nhiều. Khi muối dưa; nitrat trong thực phẩm bị vi khuẩn trong môi trường tác động tạo phản ứng oxy hóa chuyển thành nitrit. Nitrit vào cơ thể kết hợp các axit amin tạo thành hợp chất nitrosamine; một chất có khả năng gây ung thư.

Không ăn quá nhiều thực phẩm khô hay bị nấm mốc

Khi lựa chọn các thực phẩm khô, người tiêu dùng nên chú ý kỹ hạn sử dụng và tình trạng sản phẩm. “Các thực phẩm khô, các loại hạt nấm mốc sẽ sinh ra độc tố aflatoxin, là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan”, bác sĩ Tuấn cho biết.

Hạn chế ăn các đồ ngâm chua, muối chua

Nên ăn thêm nhiều rau, củ quả

Trong ngày Tết, người Việt thường có thói quen ăn nhiều các thực phẩm cung cấp nhiều chất đạm; chất béo như thịt, giò chả, nem, thức ăn chế biến dạng chiên, quay, nhiều thức ăn ngọt như bánh, kẹo; nước ngọt… Khẩu phần ăn cần tăng cường rau. Rau xanh chứa nhiều chất oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do gây ung thư.

Ăn nhiều những thực phẩm từ thực vật như hoa quả, rau, ngũ cốc toàn phần, các loại hạt, đậu vv… Bắt đầu ngày mới với hoa quả và các loại hạt. Ăn sáng bằng ngũ cốc. Ăn một khẩu phần lớn sa lát các loại rau như rau diếp; cà chua, dưa chuột trước bữa trưa và trước bữa tối. Ăn nhẹ bằng hoa quả và các loại hạt (hạt hướng dương, hạt lanh, hạnh nhân, quả óc chó)…Nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn ít hoa quả và rau xanh có nguy cơ gấp hai lần bị ung thư so với những người ăn lượng vừa phải hoa quả và rau

Không hâm thức ăn quá nhiều lần

Việc hâm lại nhiều lần sẽ khiến thực phẩm biến chất gây hại sức khỏe. Do đó nên nấu nướng một lượng vừa đủ ăn trong ngày, dùng ngay khi còn nóng sốt. Nếu chưa ăn ngay thì nên bảo quản thực phẩm nơi thoáng mát, tủ lạnh và đun nóng lại trước khi ăn.

Không hâm thức ăn quá nhiều lần

Hạn chế uống nhiều rượu bia

Tiêu thụ nhiều rượu bia là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xơ gan, gan nhiễm mỡ, ung thư gan. Chất cồn được hấp thụ vào cơ thể sẽ nhanh chóng vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột. Chỉ 10% lượng cồn đào thải qua đường mồ hôi, hơi thở, nước tiểu; còn 90% còn lại đi thẳng qua gan, khiến gan nhiễm độc.

Xem thêm: Các bài viết về cách chăm sóc sức khỏe & dinh dưỡng của chuyên gia.

Nên uống nhiều nước hơn

Tăng cường hấp thu nước giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể và bổ sung dinh dưỡng; để tiêu diệt và ngăn ngừa các tế bào ung thư nhân lên. Tránh các đồ uống có đường như cola; nước ép trái cây vì chúng làm tăng tình trạng viêm và nguy cơ phát triển ung thư.

Nên uống nhiều nước hơn hạn chế bệnh ung thư gan

Để cập nhật thêm nhiều cách phòng bệnh cũng như dinh dưỡng ngày tết vui lòng bấm theo dõi website YHG.

Nguồn: vnexpress.net

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *